[Dự thảo] Kế hoạch ôn tập và thi HKI năm 2017 – 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

(Lưu ý: đây chỉ là dự thảo, kế hoạch chính thức sẽ được công bố sau khi Sở GD-ĐT đưa ra kế hoạch cụ thể, lúc đó bài viết này sẽ được sửa lại sau).

Dự thảo

KẾ HOẠCH

Tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ I năm học 2017-2018

Căn cứ vào công văn số ……/SGDĐT-GDTrH ngày ….. tháng … năm 2017 của sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ I năm học 2017-2018;

Thực hiện nhiệm vụ năm học và những định hướng tổ chức kiểm tra học kì   bậc trung học của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, trường THPT Nguyễn Huệ hướng dẫn ôn tập, kiểm tra học kỳ I năm học 2017-2018 cụ thể như sau:

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
  2. Mục đích

– Tổ chức ôn tập, kiểm tra học kì I để đánh giá quá trình tổ chức dạy học, rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và quản lý của đơn vị, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra để nâng cao chất lượng giáo dục.

  1. Yêu cầu

– Các tổ chuyên môn thống nhất xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập kỹ lưỡng, phù hợp với đối tượng học sinh;

– Các tổ bộ môn nghiên cứu chuẩn kiến thức và kỹ năng môn học thuộc chương trình học kì I, công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, Công văn số 6412/BGDĐT-GDTrH của Bộ giáo dục và đào tạo ngày 03/10/2017, Công văn 1537/SGDĐT- GDTrH của Sở giáo dục và đào tạo Đắk Lắk ngày 06/11/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các tổ, Bộ môn nghiên cứu điều chỉnh nội dung dạy học, để xây dựng đề cương, hướng dẫn và tổ chức ôn tập cho học sinh trước khi tổ chức kiểm tra học kì I;

– Tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị, coi thi, chấm thi theo đúng quy định.

  1. NỘI DUNG
  2. Nội dung và yêu cầu đối với đề kiểm tra

– Nội dung kiểm tra cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, đặc biệt phải hướng đến kiểm tra, đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần đổi mới kiểm tra đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Đối với nội dung các môn học được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm” trong Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, yêu cầu không ra đề kiểm tra học kì I với những nội dung này.

– Trên cơ sở thực hiện Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chuyên môn thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng. Với các bài kiểm tra cuối học kì,  dành tối thiểu 50% cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo.

– Môn Tin học cần chú ý tổ chức kiểm tra thực hành theo yêu cầu cụ thể của chương trình.

– Kiểm tra được những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của học sinh trong phạm vi chủ yếu ở chương trình môn học học kì I.

– Nội dung đề kiểm tra phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, chặt chẽ, thể hiện mức độ yêu cầu chuẩn về kiến thức và kỹ năng đã xác định trong chương trình dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Đề kiểm tra phải phân loại được trình độ học sinh, phù hợp với thời lượng quy định.

– Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD cần đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng ra đề mở nhằm phát triển tư duy tổng hợp, hạn chế học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học.

  1. Thời gian thi học kỳ I

          2.1. Đối với các môn thi tập trung tại lớp học không chia phòng ở khối 10, 11, 12

*  Các môn gồm: Thể dục, QDQPAN tổ chức thi trên lớp theo thời khóa biểu tuần 18 (từ ngày 18/12/2017 đến 23/12/2017).

*  Các môn gồm: Tin học, Công nghệ, GDCD tổ chức thi theo lớp học vào thứ 5 và thứ 7 của tuần 18(theo lịch thi của tổ khảo thí)

          – Các tổ chuyên môn họp thống nhất phân công ra đề cương ôn tập và đề thi (bao gồm ma trận đề thi, đáp án cụ thể) phù hợp với từng môn và đối tượng học sinh.

          – Các môn Tin, Công nghệ, GDCD của khối 10, 11, ra 02 đề gốc (Đề+ Đáp án+ Ma trận) có mức độ tương đương nhau và xáo thành 08 đề để kiểm tra( sáng, chiều), khối 12 ra 01 đề gốc (Đề+ Đáp án+ Ma trận) xáo thành 4 đề,  nộp kèm theo file (để nộp sở) về tổ khảo thí trong sáng thứ 3 ngày 12/12/2017.

          2.2. Đối với các môn thi tập trung ở khối 10, 11, 12

          2.2.1 Đối với khối 12

          ­+ Thi 8 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

+ Môn Văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm

+ Thời gian làm bài: Môn Toán, Văn 90 phút, các môn còn lại 45 phút.

2.2.1 Đối với khối 10,11

+ Thi 8 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

+ Môn Văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm và tự luận

+ Thời gian làm bài: Môn Toán, Văn 90 phút, các môn còn lại 45 phút.

          2.3. Thời gian thi học kỳ I

Tuần Thời gian Nội dung
18 18/12/2017 đến 23/12/2017 Kiểm tra học kỳ I các môn không tập trung
19 25/12/2017 đến 30/12/2017 Kiểm tra học kì I các môn tập trung

          2.4. Lịch thi các môn tập trung học kỳ I

LỊCH KIỂM TRA CÁC MÔN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018


III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Ban giám hiệu

– Lập kế hoạch tổ chức triển khai ôn, thi học kỳ I đảm bảo nghiêm túc, đúng thời gian;

– Ban hành Quyết định thành lập Hội đồng coi thi, in sao, ra đề, chấm thi;

– Tiếp nhận đề thi từ các tổ trưởng chuyên môn, xét duyệt trước khi cho in sao đề thi;

– Chỉ đạo tổ Khảo thí tổ chức in sao đề đầy đủ bảo mật tuyệt đối, sắp xếp văn phòng phẩm đầy đủ phục vụ kỳ thi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, tiết kiệm, đúng kế hoạch.

  1. Tổ chuyên môn

– Tổ trưởng chuyên môn cho họp tổ, tiến hành rà soát tiến độ chương trình bộ môn, có kế hoạch dạy bù cho kịp tiến độ chương trình; thống nhất nội dung đề cương ôn tập; phân công giáo viên ra đề thi phù hợp với đối tượng học sinh;

– Các tổ chuyên môn có môn thi tập trung ở khối 10, 11, 12 mỗi môn ra 01 đề thi xáo thành 4 đề nộp cho nhà trường, gồm ma trận, đáp án + đề thi (nội dung ra theo ma trận thống nhất chung tại tổ; ma trận + đáp án bỏ vào 01 phong bì, đề thi bỏ vào 01 phong bì) nộp cho Tổ trưởng kèm theo file (thời gian nộp do tổ trưởng quy định). Tổ trưởng xét duyệt và nộp cho phó Hiệu trưởng chuyên môn vào buổi sáng thứ 4, ngày 13/12/2017 kèm theo file;

– Tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức đề thi và đảm bảo tính bảo mật đề thi của tổ mình trước Ban giám hiệu;

– Phân công giáo viên chấm bài, trả bài, vào điểm đúng quy định;

  1. Tổ khảo thí

– Lập danh sách phân công cán bộ, giáo viên coi thi phù hợp cho từng buổi thi và làm nhiệm vụ tại phòng Hội đồng thi;

– Lập danh sách học sinh thi theo môn, theo khối lớp 10, 11, 12 xếp theo vần a, b, c,…. Bố trí phòng thi hợp lý (mỗi phòng không quá 24 thí sinh) và niêm yết lịch thi tập trung;

– Nhận đề thi từ phó Hiệu trưởng chuyên môn, tổ chức in sao đề thi đủ số lượng, đảm bảo an toàn, bảo mật;

– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban giám hiệu phân công.

  1. Giáo viên chủ nhiệm

– GVCN quán triệt đến học sinh lớp mình nội quy phòng thi, nhắc nhở HS luôn có tinh thần, thái độ tích cực học tập để tham gia kỳ thi đạt kết quả cao;

– Theo dõi lịch thi tập trung, đôn đốc, nhắc nhở học sinh tham gia đầy đủ, đúng thời gian quy định;

– Nhắc nhở, giáo dục học sinh thi ở tất cả các môn đều phải nghiêm túc, không vi phạm quy chế thi, nếu vi phạm tùy mức độ sẽ xét về hạnh kiểm trong học kỳ và cuối năm học;

– Tổ chức họp xét hạnh kiểm học sinh trong tuần 19. Nộp báo cáo đúng thời gian quy định (chậm nhất sáng thứ 7 ngày 30/12/2017, trong quá trình thi mà HS vi phạm quy chế thi thì đề nghị hạ hạnh kiểm của HS vi phạm).

  1. Giáo viên bộ môn và GVCN

Trả bài học kỳ I, nhập điểm, hạnh kiểm, hoàn thành trước 16h00 ngày 06  tháng 01 năm 2018  Việc trả bài được tiến hành cùng với việc giáo viên giảng dạy chương trình học kỳ II hoặc xin giờ của quý thầy cô giáo để tranh thủ trả bài .

– Giáo viên bộ môn tự kiểm tra điểm của mình trong quá trình nhập, còn giáo viên chủ nhiệm soát lại điểm và hạnh kiểm trong ngày 8 tháng 01 năm 2018

  1. Văn thư cùng tổ khảo thí

– In kết quả chính thức, trình ký duyệt Lưu VT ngày 9  tháng 01 năm 2018

– Báo cáo kết quả về Sở ngày 15  tháng 01 năm 2018

 

Nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn tổ chức ôn tập, kiểm tra học kì I chu đáo, nghiêm túc theo các nội dung hướng dẫn trong công văn này. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, cần tổ chức phân tích để đề ra biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các bộ môn.

Trên đây là kế hoạch tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ I năm học 2017-2018, quý thầy cô giáo và các bộ phận liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và thời hạn quy định. Nếu có vướng mắc, liên hệ trực tiếp với phó hiệu trưởng chuyên môn để cùng nhau bàn bạc giải quyết./.

 

        Nơi nhận:

– Ban giám hiệu;

– Mail nội bộ;

– Niêm yết;

– Lưu: VT.

KT. HIỆU TRƯỞNG

 PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Trần Quốc Việt