Giới thiệu
Trường THPT Nguyễn Huệ thành lập ngày 16 tháng 04 năm 2007 trên địa bàn xã Eatóh, huyện Krông Năng theo quyết định số 494/QĐUB của UBND tỉnh Đắk Lắk. Khi mới thành lập nhà trường có 1260 học sinh với tổng số 28 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên của trường là 34 người, cơ sở vật chất buổi ban đầu rất thiếu thốn, trường gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động giảng dạy và học tập.
Vừa mới thành lập nhà trường cũng là công trường, từ năm 2007 đến năm 2009 nhà trường được đầu tư xây dựng thêm một dãy phòng học gồm 18 phòng, một dãy nhà công vụ giáo viên 21 phòng (khu tập thể), cổng trường, tường rào, sân trường…
Trải qua 10 năm xây dựng, được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng cùng với sự nỗ lực vươn lên của hội đồng sư phạm nhà trường, những khó khăn ban đầu đã dần được khắc phục. Cho đến nay trường đã có 38 lớp với khoảng 1450 học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường gồm 94 người, cơ sở vật chất tuy còn nhiều thiếu thốn nhưng cơ bản đáp ứng được điều kiện dạy và học tối thiểu. Nhà trường hiện có 25 phòng học , 03 phòng thí nghiệm thực hành, 02 phòng tin học, 01 thư viện. Trang thiết bị bên trong các phòng học, phòng làm việc được đầu tư tương đối hoàn chỉnh: trường có 72 máy tính phục vụ dạy học, 25 tivi màn hình lớn, 15 máy tính xách tay, 15 máy tính văn phòng, đảm bảo cho tất cả các phòng học đều có máy tính và màn hình phục vụ giảng dạy, học tập và phục vụ công tác của khối văn phòng. Tuy vậy, hiện nay nhà trường vẫn còn thiếu nhà hiệu bộ, khu giáo dục thể chất chưa được đầu tư do khủng hoảng kinh tế toàn cầu đưa đến. Bởi chưa có nhà hiệu bộ nên nhà trường phải sử dụng 05 phòng học để làm phòng làm việc hành chính.
Khi nhà trường mới thành lập cũng là lúc cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đi vào cuộc sống, đó là một thuận lợi để nhà trường quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đẩy lùi các tiêu cực trong giáo dục.
Với quyết tâm cao để hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, bằng nhiều biện pháp quyết liệt và hiệu quả, nhà trường đã chỉnh đốn nề nếp dạy học, làm thay đổi căn bản nhận thức của đội ngũ giáo viên, học sinh về học tập và thi cử; được sự đồng tâm hiệp lực của phụ huynh học sinh và toàn xã hội nên chất lượng giáo dục thực chất của nhà trường có những chuyển biến tích cực rõ rệt: tỉ lệ tốt nghiệp THPT của trường tăng nhanh đều qua từng năm, từ 46 % năm 2007 lên 91% năm 2011. Bên cạnh đó, tỉ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng của nhà trường cũng rất đáng phấn khởi (xếp thứ 12 trong toàn Sở).
Trong 05 năm thành lập, cho tới hết năm 2012, nhà trường đã có: hơn 1400 học sinh tốt nghiệp, gần 850 học sinh đậu đại học và cao đẳng, 20 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh và 01 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia.
Để xây dựng và phát triển đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng 5 năm liên tục vừa qua, nhà trường đã nhận về hơn 60 giáo viên mới ra trường. Đội ngũ giáo viên của trường tăng nhanh về số lượng từ 34 năm 2007 đến 94 năm 2012. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên không ngừng được nâng lên, BGH nhà trường luôn kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi để cho giáo viên của trường tham gia phong trào tự học, tự nâng cao trình độ. Trong 05 năm vừa qua, cán bộ lãnh đạo cũng như giáo viên của trường đều được tham gia các lớp tập huấn các lớp bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực quản lý, kiến thức quốc phòng an ninh cũng như tiếp cận với các máy móc thiết bị công nghệ thông tin hiện đại phục vụ dạy học. Hiện nhà trường có 04 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 02 thạc sỹ; nhìn chung đội ngũ giáo viên của trường còn trẻ, được đào tạo cơ bản nhưng kinh nghiệm giảng dạy còn ít, trình độ ngoại ngữ và tin học chưa đáp ứng được đòi hỏi của thời đại và xu thế toàn cầu hóa trong lĩnh vực giáo dục tuy nhiên đa số giáo viên của trường đều giàu lòng nhiệt tình, yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc…hiện nhà trường đang đề ra những kế hoạch dài hơi để nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ cũng như chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên để có thể đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong tương lai.
Hệ thống tổ chức bộ máy của nhà trường được hoàn thiện và củng cố qua từng năm. Chi bộ của nhà trường tăng từ 06 đảng viên năm 2007 lên 22 đảng viên năm 2012. Công đoàn, Đoàn trường qua từng năm đều đạt danh hiệu vững mạnh đã đóng góp một phần to lớn cho việc hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường.
Từ ngày thành lập trường đến nay, công tác Xã hội hóa giáo dục luôn được nhà trường chú trọng. nhà trường đã thực hiện công khai chất lượng giáo dục, tình hình cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ để phụ huynh và nhân dân địa phương biết. cũng từ đó mà nhà trường cùng với Hội cha mẹ học sinh đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục học sinh va huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để góp phần xây dựng nhà trường. Trong 05 năm qua, Hội cha mẹ học sinh nhà trường đã huy động được hơn 01 tỷ đồng để mua sắm rèm che, máy tính, máy chiếu phục vụ giảng dạy, học tập; xây dựng tượng đài Nguyễn Huệ, xây dựng sân thể thao; hỗ trợ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong giảng dạy và học tập; hỗ trợ các hoạt động văn nghệ, thể thao cũng như các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. Hoạt động của Hội cha mẹ học sinh đã góp phần to lớn trong các bước tiến của nhà trường qua từng năm.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được chi bộ Đảng nhà trường quan tâm và trực tiếp chỉ đạo; được ban giám hiệu nhà trường và các tổ chức đoàn thể tích cực thực hiện; được các em học sinh và phụ huynh học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó đã tạo ra một môi trường giáo dục có nhiều thuận lợi. Ở những năm đầu mới thành lập, các cán bộ giáo viên của nhà trường đã hết sức lo lắng cho công việc giảng dạy và luôn nỗ lực để khẳng định mình. Qua từng năm, ý thức phấn đấu tích cực học tập, rèn luyện và ý thức làm chủ của học sinh ngày càng được nâng lên. Giờ đây mọi cán bộ giáo viên, học sinh của nhà trường đang quyết tâm để làm cho trường ngày càng khang trang, sạch đẹp. Bằng những việc làm thiết thực, hiện nay cảnh quan của nhà trường đã được cải thiện rất nhiều…
Tượng đài Anh hùng Nguyễn Huệ là một dấu ấn đậm nét trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và để lại cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh cũ của nhà trường khi các em có dịp về thăm trường hay khi được nhìn thấy những hình ảnh nhà trường trên website.
Ngoài các hoạt động học tập, học sinh của nhà trường còn được tổ chức tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao…để cân bằng giữa hoạt động trí tuệ và thể chất. Thực hiện phương châm là tạo ra một môi trường thân thiện, lành mạnh trong đó mọi người đều được quan tâm, được động viên, khuyến khích sáng tạo; xây dựng nhà trường mang đậm không khí cởi mở và dân chủ.
Hiện nay hoàn cảnh kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, việc thắt chặt đầu tư công ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường: nhà hiệu bộ của trường đã có chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh từ năm 2009 nhưng hiện nay lại đang nằm trong số những công trình bị cắt vốn đầu tư với nhiều hạng mục khác như hội trường, nhà đa chức năng, khu giáo dục thể chất. Trang thiết bị của các phòng thí nghiệm thực hành còn thiếu thốn, trình độ, năng lực đội ngũ còn có những mặt hạn chế… đó là những khó khăn, thách thức trước mắt mà đội ngũ sư phạm nhà trường phải nỗ lực để vượt qua.
Nhìn lại 05 năm vượt khó xây dựng và trưởng thành, tập thể sư phạm nhà trường có quyền tự hào về những thành tích đã đạt được và tin tưởng trong tương lai trường THPT Nguyễn Huệ sẽ trở thành trường chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, có một đội ngũ vừa hồng vừa chuyên, có chất lượng giáo dục toàn diện cao… Qua đây, trường THPT Nguyễn Huệ xin gửi lời tri ân và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện Krông Năng; các thầy cô lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk; sự quan tâm và đồng hành của nhân dân, của toàn thể quý bậc phụ huynh học sinh cũng như của toàn xã hội trong tương lai.
(Bài viết được trích từ Nội san kỉ niệm 5 năm thành lập trường)